Chuyển đến nội dung chính

Cách làm bánh mì đen thơm ngon ngất ngây

 Cách làm bánh mì đen nhìn tuy khó nhưng bạn có thể làm ngay tại nhà thơm ngon như ngoài hàng. Chỉ với một vài nguyên liệu cơ bản như: Bột mìmen, muối, … thì bạn có thể làm ngay một ổ BÁNH MÌ ĐEN nguyên cám không những tốt cho sức khỏe tim mạch mà còn giảm cân cực kỳ tốt vì nó chứa hàm lượng chất xơ cao và lượng CALO ít hơn bánh mì trắng thông thường. Nếu bạn muốn thử, thì ngại gì vào bếp thực hiện ngay công thức làm món bánh mì này nhé.

cach lam banh mi den

Bánh mì đen là gì?

Bánh mì đen (hay còn gọi là bánh mì lúa mạch) là loại bánh mì được chế biến bằng những tỷ lệ khác nhau của loại bột mì đặc biệt có chiết suất từ hạt lúa mạch đen.

Loại bánh này có thể được làm sáng màu hoặc tối màu tùy theo loại bột được sử dụng; thường là màu đen, nâu hoặc xám đặc trưng

So với các loại bánh mì khác thì bánh mì đen có vỏ cứng, hương vị đậm đà, đặc hơn, sự góp mặt của lúa mạch đen cũng tạo nên vị thơm ngon đặc biệt cho loại bánh mì này.

Nguồn gốc của loại bánh mì đen

Bánh mì đen có nguồn gốc từ nước Đức, trước đó là món bánh mì của người nghèo của người dân đi biển hay của từ nhân. Nhưng ngày nay nó được phổ biến rộng rãi bởi hương vị thơm ngon hấp dẫn và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho người dùng.

Nguyên liệu làm bánh mì đen

  • Bột mì số 11: 700 gram.
  • Bột mì lúa mạch đen: 300 gram.
  • Men khô lạt (Instant): 15 gram.
  • Muối: 13 gram.
  • Nước đá: 650 ml.
  • Dụng cụ: máy đánh trứng, lò nướng, màng bọc thực phẩm…

Cách làm bánh mì đen

Bước 1: Nhào bột

  • Cho hết bột mì số 11, bột mì lúa mạch đen, men khô, muối và nước đá vào âu sau đó đưa vào máy nhào bột trong 10 phút. Sau khi nhào xong sẽ được một khối bột hoà huyện vào nhau thật dẻo mịn và có màu nâu
  • Sau đó cho bột ra một mặt phẳng, rắc một lớp bột áo và chia bột thành những phần bằng nhau dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại, và để bột nghỉ 30 phút.

Bước 2: Tạo hình bánh

Đây là bước quan trọng quyết định chiếc bánh của bạn có có đẹp hay không có bắt mắt không đều là nhờ sự khéo léo của đôi tay bạn để tạo ra thành phẩm là những ổ bánh mì đẹp mắt ấn tượng.

  • Sau thời gian bột nghỉ, lấy từng khối nhỏ đặt lên mặt phẳng có rắc bột áo (nên để những khối bột còn lại trong màng bọc không nên lấy ra hết vì như thế có thể làm bột bị khô)
  • Dùng tay hay gậy cán làm mỏng bột,tiếp theo dùng các ngón tay cuộn bột lại, mỗi lần cuốn lại thì nhấn nhẹ đầu ngón tay xuống

Bước 3: Ủ bánh

  • Xếp bánh vào khay có sẵn giấy nến, mang đi ủ khoảng 30 phút ở nhiệt độ 35 độ C, độ ẩm 85%
  • Hết thời gian ủ, thấy bánh nở phồng lên là được. Lấy bánh ra, rắc bột lên bề mặt bánh rồi dùng nhau nhọn rạch bánh theo hình ca rô hoặc theo nghiên một góc khoảng 30 độ.

Bước 4: Nướng bánh

  • Để bánh ngon và giòn hơn thì bạn nên làm nóng lò trước khi cho bánh vào khoảng 15 phút ở nhiệt độ 175 độ C
  • Sau đó cho bánh vào nướng trong 25 phút là hoàn thành.

Lợi ích của bánh mì đen

Giúp giữ hoặc giảm cân, chứa vitamin nhóm B, ngừa sỏi mật, giảm viêm, tốt cho tim mạch.

Lưu ý khi làm bánh mì đen

Nếu không có máy ủ bột thì tiến hành ủ bột 2 lần (bước này sẽ tốn thời gian hơn, nên cẩn thận trong các thao tác và nhiệt độ ủ). Các bước ủ bột này nhanh hay chậm còn tùy vào nhiệt độ lúc đó, nếu thời tiết nóng quá trình ủ sẽ nhanh hơn (30 phút – 1 tiếng) và ngược lại (1 – 2 tiếng).

  • Ủ lên men đầu: Trước khi tạo hình, phủ khăn ẩm lên bề mặt các khối bột, để lên men. Việc này chủ yếu tạo hương vị cho bánh, nhiệt độ 28 – 30 độ C, lý tưởng là 24 – 26 độ C.
  • Ủ lên men kết thúc: Sau khi tạo hình, phủ khăn ẩm lên trên bề mặt khối bột, để lên men kết thúc. Nhiệt độ là 28 – 30 độ C, lý tưởng là 24 – 26 độ C, độ ẩm dao động từ 75 – 85% (độ ẩm này thường sẽ vào mùa mưa).

Cách nhận biết bột đã nở đủ: Cắm 1 hoặc 2 ngón tay vào khối bột, sâu khoảng 2 cm, nếu rút ngón tay lên mà vết lõm giữ nguyên là bột đã nở đủ, nếu vết lõm phồng trở lại là bột cần ủ thêm, còn nếu khối bột bị xẹp tức là đã ủ hơi quá đà.

Cách bảo quản bánh mì đen

Nếu cần phải giữ bánh mì lâu, bạn hãy cho bánh vào nylon hay bao hút chân không và để vào ngăn đông tủ lạnh, đến khi muốn thưởng thức chỉ cần lấy phần bánh mì cần dùng nướng lại là dùng được ngay

Và một vài mẹo nho nhỏ để bạn có thể bảo quản bánh mì không bị móc là bạn nên để một vài lát táo hoặc khoai tây vào cùng với ổ bánh mì khi bảo quản.

Nguồn: Cách làm bánh mì đen thơm ngon ngất ngây

Xem cách hướng dẫn làm bánh mì đen online

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách nấu cháo bào ngư thơm ngon bổ dưỡng mà cực đơn giản

Nếu bạn đang thèm cháo nhưng ngán món cháo thịt bằm thì cách nấu cháo bào ngư này là một lựa chọn mà bạn có thể thực hiện. Món cháo bào ngư nhiều dinh dưỡng, lạ miệng, thơm ngon đảm bảo bạn sẽ bị cuốn hút ngay muỗng đầu tiên. Công dụng của bào ngư [...] Bài viết: Cách nấu cháo bào ngư thơm ngon bổ dưỡng mà cực đơn giản Nguồn: Bếp Của Na Tác giả: Minh Tân Nguồn: https://bepcuana.com/cach-nau-chao-bao-ngu

Cách làm trân châu trắng giòn dai ngon chuẩn ngoài hàng

Trân châu trắng – Nếu bạn là một tín đồ của trà sữa thì nguyên liệu này chắc hẳn không còn xa lạ nữa. Giòn giòn, sựt sựt, dai dai là những cảm giác khi thử món này. Nó mang lại cảm giác thích thú khi ăn. Vậy bạn đã biết qua cách làm trân [...] Bài viết: Cách làm trân châu trắng giòn dai ngon chuẩn ngoài hàng Nguồn: Bếp Của Na Tác giả: Minh Tân Nguồn: https://bepcuana.com/cach-lam-tran-chau-trang

Các loại bánh làm từ bột mì đơn giản dễ làm bạn đã thử chưa

Từ bột mì, chúng ta có thể làm ra rất nhiều loại bánh khác nhau, từ những chiếc bánh mì giòn tan cho đến những chiếc bánh ngọt mềm mịn. Nếu bạn đang phân vân không biết nên làm bánh gì từ bột mì thì bài viết các loại bánh làm từ bột mì sẽ [...] Bài viết: Các loại bánh làm từ bột mì đơn giản dễ làm bạn đã thử chưa Nguồn: Bếp Của Na Tác giả: Minh Tân Nguồn: https://bepcuana.com/cac-loai-banh-lam-tu-bot-mi